Hội nghị trực tuyến các bộ, ngành và địa phương với Ngân hàng Thế giới về giải ngân kế hoạch vốn năm 2020.

2020-10-28 16:18:00.0

Các đại biểu tại điểm cầu tỉnh Thái  Nguyên

Cùng dự có lãnh đạo các bộ, ngành và lãnh đạo các địa phương tại 63 điểm cầu. Đồng chí Nguyễn Ngọc Lâm, Phó Giám đốc Sở Tài chính chủ trì hội nghị tại điểm cầu tỉnh Thái Nguyên.

Theo báo cáo của Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại (Bộ Tài chính), tổng vốn vay WB đã cam kết cho 36 chương trình, dự án đang triển khai là 7.369,5 triệu USD, trong đó 33 khoản vay đã ký hiệp định, với số vốn vay là 6.589 triệu USD; 03 khoản vay mới đàm phán đã được phía Hiệp hội Phát triển Quốc tế (IDA) phê duyệt nhưng chưa ký hiệp định với số vốn vay là 506 triệu USD. Trong danh mục, 8 khoản vay sẽ kết thúc giải ngân năm 2020, 10 khoản vay sẽ kết thúc giải ngân năm 2021. Trị giá giải ngân vốn WB từ 01/01-30/9/2020 là 688 triệu USD, tăng 55% so với trị giá giải ngân 9 tháng năm 2019.

Đối với tỉnh Thái Nguyên, tính đến ngày 30/9/2020, tổng số kế hoạch vay vốn WB được giao năm 2020 là 877.317 triệu đồng. Tổng vốn giải ngân 9 tháng đầu năm 2020 là 356.025 triệu đồng, đạt 40,58%.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, mặc dù trị giá giải ngân 9 tháng đầu năm 2020 tăng, tuy nhiên, tỷ lệ giải ngân so với dự toán được giao vẫn đạt thấp. Nguyên nhân là do tác động của đại dịch Covid -19, nhiều dự án có yếu tố nước ngoài (như nhập khẩu máy móc, thiết bị hay hợp đồng thuê chuyên gia, nhà thầu, tư vấn giám sát nước ngoài..) chậm triển khai; nhiều dự án phải điều chỉnh, gia hạn dự án, sửa đổi hiệp định vay; thiết kế dự án không phù hợp, khó triển khai; công tác di dời hạ tầng kỹ thuật chậm, công tác bồi thường tái định cư gặp khó khăn; năng lực nhà thầu hạn chế; việc gửi hồ sơ thẩm định, góp ý, ký hợp đồng vay lại còn chậm…

Tại hội nghị, đại diện các bộ, ngành, địa phương đã phát biểu về những vấn đề khó khăn, vướng mắc, hạn chế đồng thời đưa ra các kiến nghị, đề xuất và giải pháp nhằm thực hiện đạt kết quả cao trong việc giải ngân vốn vay của WB.

Phát biểu tại hội nghị, bà Carolyn Turk, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho biết, tỷ lệ giải ngân các dự án sử dụng vốn vay WB tại Việt Nam vẫn còn thấp, phía WB sẽ nỗ lực hết sức để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân các dự án do WB hỗ trợ. Bà Carolyn Turk cũng đã làm rõ các nội dung về gia hạn dự án…

Sau khi nghe ý kiến của đại diện các bộ, ngành, địa phương và đại diện Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, đồng chí Trần Xuân Hà, Thứ trưởng Bộ Tài chính yêu cầu: Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân các dự án sử dụng vốn vay của WB, đề nghị các bộ, ngành và các địa phương tập trung thúc đẩy việc hoàn tất các nhiệm vụ đầu tư của năm 2020; đẩy nhanh việc hoàn thành thủ tục đầu tư, đấu thầu, ký kết hợp đồng thi công, hợp đồng cho vay lại. Đối với các dự án cần điều chỉnh chủ trương đầu tư, điều chỉnh dự án, đề nghị các cơ quan chủ quản phối hợp chặt chẽ với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng để sớm hoàn thành thủ tục điều chỉnh dự án và điều chỉnh hiệp định vay. Các bộ, ngành, địa phương tập trung rà soát các dự án, kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn và hoàn thiện công trình, phấn đấu hoàn thành kế hoạch được giao.

Mạnh Thắng
thainguyen.gov.vn

Thống kê truy cập

Đang truy cập: 1

Tổng truy cập: 73056

PHƯỜNG TÂN THỊNH - THÀNH PHỐ THÁI NGUYÊN

Địa chỉ trụ sở: Tổ 5, Phường Tân Thịnh, TP.Thái Nguyên, Tỉnh Thái Nguyên

Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Việt Bằng - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường

Bản quyền © 2020 Uỷ ban nhân dân phường Tân Thịnh. Bảo lưu toàn quyền

Thông tin liên hệ

  • 02083.846568
  • tanthinh@thainguyencity.gov.vn